Luôn là chất liệu thống trị các sàn diễn thời trang thu đông, một loại sợi dệt thu được từ lông cừu và một số loài động vật khác, như dê, lạc đà..., len đánh dấu sự trở về ngoạn mục của các chất liệu thiên nhiên.

Len (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp: Laine), là loại vải dệt có nguồn gốc động vật đầu tiên trên thế giới. Có một số loại len khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả trong thế giới len có lẽ phải kể đến là len lông cừu. Từ xa xưa, len lông cừu đã được coi là loại sợi quý, chuyên được sử dụng để may trang phục cho các gia đình hoàng gia. Ở thời điểm đó, con người đã biết nuôi dưỡng cừu và chế biến lông của chúng thành các loại quần áo len mặc để giữ ấm. Ngày nay, len lông cừu trở thành “đứa con cưng” được ưa chuộng bởi nhiều hãng thời trang danh tiếng như Burberry, Paul Smith, Dolce & Gabbana, Sukiya Fashion…

Điểm cộng tuyệt vời của chất liệu này, đó là sở hữu sự mềm mịn cũng như độ đàn hồi cao, kèm theo là đặc tính xốp nhẹ, thoáng mát, đủ để khiến các tín đồ thời trang có làn da nhạy cảm nhất cũng phải “mê mẩn”.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại len lông cừu phổ biến nhất: len Nguyên chất (Virgin wool) và len lông cừu Merino.

Len lông cừu Merino

Virgin wool (len nguyên chất)

Virgin wool (len nguyên chất)

Từng sợi nguyên chất được lấy từ những đàn cừu thay lông lần đầu tiên. Vì là lớp lông lần đầu mới lấy nên sự mềm mại là tuyệt đối, tạo ra bề mặt len cực kì mịn, mềm và đồng nhất trong kết cấu (tức không có những gợn, xù trên bề mặt). Len nguyên chất hay được nhuộm thủ công nhằm tạo ra những màu sắc sống động và bền gấp năm lần so với chất liệu đã qua chế biến, pha tạp.

Len lông cừu Merino

Loại lông lý tưởng, mềm mịn nhất trong các loại lông cừu được thu hoạch từ cừu Merino. Giống cừu này có nguồn gốc Tây Ban Nha sau đó được đưa tới Nam Mỹ, Nam Phi và châu Úc. Mỗi sợi lông Merino có thể được uốn cong hơn 20.000 lần mà không sợ bị đứt gãy dù nó chỉ mảnh bằng 1/5 tóc người, tạo ra tính đàn hồi tuyệt vời của vải len Merino sau khi được dệt, có thể chế tạo các sản phẩm bó sát cơ thể mà vẫn giữ ấm, giữ form dáng ban đầu.

Hơn vậy, sợi len có cấu trúc tế bào phức tạp giúp nó có thể hấp thụ hơi ẩm đến 35% trọng lượng của nó, nhưng đẩy chất lỏng cho phép giải phóng ẩm khỏi cơ thể người và bay hơi.

Mỗi năm, len Merino được thu hoạch một lần duy nhất từ 70 triệu con cừu Merino trên khắp nước Úc với những điều kiện tiêu chuẩn đảm bảo gần gũi với tự nhiên. Nhìn qua chúng ta sẽ lầm tưởng sản phẩm sẽ bị xù, xổ lông, nhưng thực chất đây chính là đặc điểm đáng giá nhất của xơ Merino bởi chúng làm tăng đặc tính giữ ấm mà vẫn đảm bảo sự thoáng khí và thoải mái cho người mặc. Hơn thế nữa, len Merino cũng đã được kiểm nghiệm và chứng nhận tuyệt đối an toàn đối với người mặc.

Thừa kế tinh hoa thu được trên những trang trại cừu trải dài, một mùa đông nữa lại về, áo len và dạ lông cừu tại Elise đã hiện diện trên kệ cũng như trong tủ quần áo của mỗi chị em. Những chiếc áo len, áo khoác mang trong mình sự ấm áp, mềm mại nhất theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Không chỉ là một sản phẩm giữ nhiệt trong mùa đông, mỗi sản phẩm lông cừu tại Elise đều ẩn chứa một câu chuyện và niềm cảm hứng mãnh liệt về thời trang. Sự tỉ mỉ đó cũng được chia sẻ sâu hơn, và chi tiết hơn qua video đến từ Nhà Thiết kế Doãn Thùy Nga. Mỗi sản phẩm là một đứa con tinh thần Elise muốn nâng niu và gửi gắm đến quý khách hàng theo cách trọn vẹn nhất. Cùng với đó là những mẹo nho nhỏ để mỗi sản phẩm luôn được “đối xử” theo cách chuẩn mực nhất – từ khâu giặt là cho tới bảo quản.

Cùng xem cách giữ cho các sản phẩm lông cừu của mình luôn đẹp trong video dưới đây cùng Nhà thiết kế của Elise nhé! https://youtu.be/yEk7FO8n4VI